แบบทดสอบทฤษฎีพัฒนาการ
แบบทดสอบ
ของเจโรม บรุนเนอร์
1.ทฤษฎีพัฒนาการของบรูเนอร์ เป็นตัวเชื่อมระหว่างทฤษฎีความรู้กับทฤษฎีอะไร ?
2.ทฤษฎีพัฒนาการของบรูเนอร์ เป็นทฤษฎีคู่ขนานกับทฤษฎีของนักจิตวิทาคนใด ?
ก.ฟรอยด์
ก. ขั้นที่ 1
ก.ทฤษฎีทางปัญญา
ข.ทฤษฎีทางด้านอารมณ์
ค.ทฤษฎีการสอน
ง.ทฤษฎีการเรียนรู้
2.ทฤษฎีพัฒนาการของบรูเนอร์ เป็นทฤษฎีคู่ขนานกับทฤษฎีของนักจิตวิทาคนใด ?
ก.ฟรอยด์
ข.อิริคสัน
ค.โรเบิร์ด เจ ฮาวิกเฮิร์ส
ค.โรเบิร์ด เจ ฮาวิกเฮิร์ส
ง.เพียเจท์
3.บรูเนอร์ได้จัดขั้นพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กหรือโครงสร้างทางสติปัญญาไว้ากี่ขั้น ?
ก. 2 ขั้น
3.บรูเนอร์ได้จัดขั้นพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กหรือโครงสร้างทางสติปัญญาไว้ากี่ขั้น ?
ก. 2 ขั้น
ข. 3 ขั้น
ค. 4 ขั้น
ค. 4 ขั้น
ง. 5 ขั้น
4.อิทธิพลต่อการศึกษาของเด็กประถมปลายอยูในขั้นใด ?
ก. ขั้น Iconic representation
4.อิทธิพลต่อการศึกษาของเด็กประถมปลายอยูในขั้นใด ?
ก. ขั้น Iconic representation
ข. ขั้น Enactive representation
ค. ขั้น Symbolic representation
ค. ขั้น Symbolic representation
ง. ขั้น Iconic representation ไปสู่ symbolic representation
5.บรูเนอร์ได้กล่าวถึงทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนว่าควรประกอบด้วยลักษณะสำคัญ 4 ประการ ยกเว้นข้อใด ?
ก.การเสริมแรงของผู้เรียน
ข.โครงสร้างของบทเรียนซึ่งต้องจัดให้เหมาะสมกับผู้เรียน
ค.การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
ง.ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน มีความอยากรู้ อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว
6.เจมส์จะหยุดรถทุกครั้งเมื่อสัญญาณไฟแดง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายแก่ตัวเอง “ การกระทำ ของเจมส์อยู่ในขั้นใดของบรูเนอร์ ?
ก. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ
5.บรูเนอร์ได้กล่าวถึงทฤษฎีในการจัดการเรียนการสอนว่าควรประกอบด้วยลักษณะสำคัญ 4 ประการ ยกเว้นข้อใด ?
ก.การเสริมแรงของผู้เรียน
ข.โครงสร้างของบทเรียนซึ่งต้องจัดให้เหมาะสมกับผู้เรียน
ค.การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
ง.ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน มีความอยากรู้ อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว
6.เจมส์จะหยุดรถทุกครั้งเมื่อสัญญาณไฟแดง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายแก่ตัวเอง “ การกระทำ ของเจมส์อยู่ในขั้นใดของบรูเนอร์ ?
ก. ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ
ข. ขั้นการคิดจากสิ่งที่มองเห็น
ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์
ค. ขั้นการคิดโดยใช้สัญลักษณ์
ง. ขั้นการคิดริเริ่ม
7. " บอยไม่กล้าเดินข้ามถนนเพราะ บอยเคยเห็นสุนัขถูกรถชน " จากข้างต้นจะอยู่ในระดับใด
ของบรูเนอร์ ?
ก. ระดับประถมต้น
7. " บอยไม่กล้าเดินข้ามถนนเพราะ บอยเคยเห็นสุนัขถูกรถชน " จากข้างต้นจะอยู่ในระดับใด
ของบรูเนอร์ ?
ก. ระดับประถมต้น
ข. ระดับประถมปลาย
ค. ระดับมัธยมศึกษา
ค. ระดับมัธยมศึกษา
ง. ระดับมัธยมปลาย
8. Jerome S.Bruner เป็นผู้ที่มีความเห็นว่าในการจัดการเรียนการสอนนั้น ควรเป็นไปในรูปแบบใด ?
ก.บรูเนอร์คิดว่าไม่ต้องรอให้เด็กพร้อมตามธรรมชาตินั้นเด็กจะมีพัฒนาการที่เก่ง กว่า
ข.บรูเนอร์คิดว่าการที่เรารอให้เด็กพร้อมตามธรรมชาตินั้นเด็กจะมีพัฒนาการที่ เก่งกว่า
ค.บรูเนอร์คิดว่าการรอพัฒนาการของเด็กจะทำให้เด็กมีความพร้อมมากกว่า
ง.บรูเนอร์คิดว่าการเรียนการสอนขึ้นอยู่กับครูที่จะพัฒนาเด็กในรูปใดก็ได้
9.ข้อใดกล่าวถึงพัฒนาการของบรูเนอร์ไม่ถูกต้อง ?
ก. บรูเนอร์ไม่ได้คำนึงถึงอายุ เห็นว่ากิจกรรมต่างๆที่เด็กทำอันเนื่องมาจากพัฒนาทางสมองที่เกิดในช่วงแรกเกิดของชีวิต คนสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในช่วงหลังๆของชีวิตได้อีกด้วย
ข.บรูเนอร์คำนึงในแง่ของการกระบวนการที่ต่อเนื่องไปตลอดชีวิต
ค.บรูเนอร์เน้นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมว่าสิ่งแวดล้อมบางอย่างจะทำให้พัฒนาการทางสมองช้าลงหรือชะงักลงและสิ่งแวดล้อมบางอย่างจะช่วยให้พัฒนาการเป็นไป อย่างรวดเร็ว
ง.บรูเนอร์มองเห็นว่าพัฒนาการทางสมองของเด็กมีขั้นตอน ซึ่งขึ้นอยู่กับอายุกำหนดลงไปเลยว่าเด็กในวัยใดจะมีพัฒนาการทางสมองในเรื่องใด
10.บรูเนอร์ได้ทำการทดลองในขั้นที่เท่าไหร่ ?
8. Jerome S.Bruner เป็นผู้ที่มีความเห็นว่าในการจัดการเรียนการสอนนั้น ควรเป็นไปในรูปแบบใด ?
ก.บรูเนอร์คิดว่าไม่ต้องรอให้เด็กพร้อมตามธรรมชาตินั้นเด็กจะมีพัฒนาการที่เก่ง กว่า
ข.บรูเนอร์คิดว่าการที่เรารอให้เด็กพร้อมตามธรรมชาตินั้นเด็กจะมีพัฒนาการที่ เก่งกว่า
ค.บรูเนอร์คิดว่าการรอพัฒนาการของเด็กจะทำให้เด็กมีความพร้อมมากกว่า
ง.บรูเนอร์คิดว่าการเรียนการสอนขึ้นอยู่กับครูที่จะพัฒนาเด็กในรูปใดก็ได้
9.ข้อใดกล่าวถึงพัฒนาการของบรูเนอร์ไม่ถูกต้อง ?
ก. บรูเนอร์ไม่ได้คำนึงถึงอายุ เห็นว่ากิจกรรมต่างๆที่เด็กทำอันเนื่องมาจากพัฒนาทางสมองที่เกิดในช่วงแรกเกิดของชีวิต คนสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในช่วงหลังๆของชีวิตได้อีกด้วย
ข.บรูเนอร์คำนึงในแง่ของการกระบวนการที่ต่อเนื่องไปตลอดชีวิต
ค.บรูเนอร์เน้นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมว่าสิ่งแวดล้อมบางอย่างจะทำให้พัฒนาการทางสมองช้าลงหรือชะงักลงและสิ่งแวดล้อมบางอย่างจะช่วยให้พัฒนาการเป็นไป อย่างรวดเร็ว
ง.บรูเนอร์มองเห็นว่าพัฒนาการทางสมองของเด็กมีขั้นตอน ซึ่งขึ้นอยู่กับอายุกำหนดลงไปเลยว่าเด็กในวัยใดจะมีพัฒนาการทางสมองในเรื่องใด
10.บรูเนอร์ได้ทำการทดลองในขั้นที่เท่าไหร่ ?
ก. ขั้นที่ 1
ข. ขั้นที่ 2
ค. ขั้นที่ 3
ง. ขั้นที่ 4
1. ค 2. ง
เฉลยแบบทดสอบ
1. ค 2. ง
3. ข 4. ง
5. ค 6. ค
7. ก 8. ก
9. ง 10. ข
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
แบบทดสอบ
ของซิกมันด์ ฟรอยด์
จงเลือกคำตอบต่อไปนี้ที่ถูกต้องที่สุด
1. ใครเป็นผู้สร้างทฤษฎีจิตวิเคราะห์?
ก. บรูเนอร์
ข. อิริคสัน
ค. ฟรอยด์
ง. พาฟลอฟ
2. สัญชาตญาณทางเพศแบ่งออกเป็นกี่ลักษณะ?
ก. 1 ลักษณะ
ข. 2 ลักษณะ
ค. 3 ลักษณะ
ง. 4 ลักษณะ
3. จิตในข้อใดที่จะทำงานในขณะที่ร่างกายของเรารู้สึกตัวดี?
ก. จิตใต้สำนึก ค. ถูกทั้งข้อ ก และ ข
ข. จิตก่อนสำนึก
ค. ถูกทั้งข้อ ก และ ข
ง. จิตรู้สำนึก
4. อิด (Id) คืออะไร?
ก. เป็นเสมือนแรงจูงใจที่จะทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เป็นความต้องการของร่างกาย
ข. เป็นสิ่งที่จะทำให้อิดบรรลุตามจุดมุ่งหมาย
ค. เป็นส่วนที่เป็นมโนธรรมและศีลธรรม
ง. ผิดทุกข้อ
5. ข้อใดเป็นขั้นพัฒนาการทางเพศทั้งหมด?
ก. ปาก ทวารหนัก อวัยวะเพศ
ข. มือ ปาก จมูก
ค. ทวารหนัก ลิ้น หู
ง. อวัยวะเพศ ลิ้น มือ
6. ข้อใดเป็นขั้นความสุขบริเวณทวารหนัก?
ก. รู้ผิดชอบชั่วดี
ข. สนใจความความแตกต่างระหว่างเพศหญิงและเพศชาย
ค. พึงพอใจกับการใช้ปากทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความสุข
ง. ได้รับความพึงพอใจจากการขับถ่าย
7. บุคคลใดที่เด็กรักและหวงแหนเป็นคนแรก?
ก. พ่อ
ข. แม่
ค. ป้า
ง. ครู
8. เมื่อเอาชนะไม่ได้ก็ตีสนิทเป็นพวกเดียวกัน คือ หลักการใดของฟรอยด์?
ก. หลักแห่งศรัทธา
ข. หลักความรัก
ค. หลักแห่งความจริง
ง. หลักธรรม
9. เด็กผู้ชายที่ทำตัวนุ่มนวลเรียกว่าอะไร?
ก. sissy
ข. tomboy
ค. girl
ง. boy
10. ฟรอยด์เสียชีวิตเมื่อไร?
ก. 06 พฤษภาคม ค.ศ. 1856
ข. 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1933
ค. 23 กันยายน ค.ศ. 1939
ง. 05 ธันวาคม ค.ศ. 1872
เฉลยแบบทดสอบ
1. ค. 6. ง.
2. ข. 7. ข.
3. ง. 8. ค.
4. ก. 9. ก.
5. ก. 10. ค.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
แบบทดสอบ
ของฌอง เพียเจย์
จงตอบคำถามต่อไปนี้
1. เพียเจต์ (piaget) ได้รับปริญญาเอกทางวิทยาศาสตร์ในสาขาใด?
ก. สาขาจิตวิทยา
ข. สาขาสัตวิทย
ค. สาขาจิตแพทย์
ง. สาขาจิตเวช
2. เพียเจต์ (piaget) ได้ศึกษาทฤษฎีเกี่ยวกับอะไร?
ก. ทฤษฎีพัฒนาการเชาวน์ปัญญา
ข. ทฤษฎีพัฒนาการ
ค. ทฤษฎีการเรียนรู้
ง. ทฤษฎีจิตวิเคาระห์
3. เพียเจต์ให้ชื่อการพัฒนาของเด็กวัยรุ่นหรือวัยเด็กมัธยมศึกษาว่าอะไร?
ก. Formal Operation
ข. Lall and Lall
ค. Concrete Operation Stage
ง. Assimilation
4. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ มีกี่ขั้น?
ก. สองขั้น
ข. สามขั้น
ค. สี่ขั้น
ง. ห้าขั้น
5. Sensori-Motor Stage เรียกว่าขั้นอะไร?
ก. ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
ข. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
ค. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
ง. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
6. พัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็ก สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้ จัดอยู่ในขั้นใดของทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์?
ก. ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม
ข. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
ค. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
ง. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
7. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม เริ่มจากอายุเท่าใด?
ก. ตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี
ข. เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี
ค. เริ่มจากอายุ 7-11 ปี
ง. เริ่มจากอายุ 11-15 ปี
8. จุดเริ่มต้นของการศึกษาพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก โดยเริ่มจากสิ่งใด?
ก. ลูกคนข้างบ้านของเขา
ข. ลูกของน้องสาวของเขา
ค. ลูกสุนัขที่เขาเลี้ยงไว้
ง. ลูกทั้งสามคนของเขา
9. เพียเจต์สรุปว่า พัฒนาการของเด็กสามารถอธิบายได้โดยลำดับระยะพัฒนาทางชีววิทยาที่คงที่ แสดงให้ปรากฏโดยปฏิสัมพันธ์ของเด็กกับอะไร?
ก. บรรยากาศ
ข. สภาพอากาศ
ค. สิ่งแวดล้อม
ง. สังคม
10. การสอนที่ส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนควรดำเนินการอย่างไร?
ก. ครูผู้สอนควรจะพูดให้มากขึ้น และฟังให้น้อยลง
ข. ให้คำตอบมากกว่าการถามคำถาม
ค. ควรให้เสรีภาพแก่นักเรียนที่จะเลือกเรียนกิจกรรมต่าง ๆ
ง. ยอมรับความจริงที่ว่า นักเรียนแต่ละคนมีอัตราพัฒนาการทางสติปัญญาที่แตกต่างกัน
เฉลยแบบทดสอบ
1. ข. 6. ก.
2. ก. 7. ง.
3. ก. 8. ง.
4. ค. 9. ค.
5. ข. 10. ง.
แบบทดสอบ
ลอเรนส์ โคลเบิร์ก (Lawrence Kohlberg)แบบทดสอบ
โรเบิร์ต เจ. ฮาวิกเฮิร์ส (Robert havighurst)
1. “ ดาวมีพัฒนาการทางด้านการควบคุมการขับถ่าย” แสดงว่าดาวอยู่ในช่วงวัยใด?
ก. วัยเด็กตอนกลาง ข. วัยเด็กเล็ก- วัยเด็กตอนต้น ค. วัยรุ่นตอนต้น ง. วัยรุ่นตอนปลาย
2. บุคคลใดที่มีพัฒนาการอยู่ในช่วงวัยเด็กวัยเด็กตอนปลาย?
ก. ปัทมาและอารอฟัตตกลงเป็นแฟนกัน ข. ฟาตินชอบให้แม่ป้อนข้าวให้ตลอด
ค. ฟาริดมักจะเข้าหาเพื่อนๆเมื่อคุณครูให้ทำงานเป็นกลุ่ม ง.อาดิลไม่ชอบเล่นเกมส์กับเพื่อนๆ
3.ในช่วงวัยรุ่นตอนปลายวัยรุ่นจะคิดเรื่องใดเป็นหลัก?
ก. อาลัมมีการคิดวางแผนชีวิตตัวเองในอนาคต ข. ฟาชอบซื้อของใช้จ่ายฟุ่มเฟือย
ค. ดาชอบอยู่ติดกับครอบครัวตลอดโดยมีพ่อเป็นที่ปรึกษา ง.อิ้ดโมโหใส่เพื่อนตลอด แบบไม่มีเหตุผล
4. คุณธรรม จริยธรรมและคุณงามความดี ควรปลูกฝังในช่วงวัยใดจึงจะได้ผลดีที่สุด?
ก. วัยเด็กตอนต้น ข.วัยเด็กตอนกลาง ค. วัยรุ่นตอนต้น ง. วัยรุ่นตอนปลาย
5. ข้อใดเป็นพัฒนาการวัยเด็กตอนกลาง?
ก. มาลีสามารถที่จะเรียนรู้และปรับตัวเข้าหากับเพื่อนรุ่นเดียวกันได้
ข. เมษาเริ่มมีความคิดรวบยอดง่ายๆเกี่ยวกับความจริงทางสังคมและกายภาพได้
ค. ธันวารู้จักควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้โดยไม่พึ่งผู้ใหญ่
ง. สมชายเริ่มเตรียมตัวที่จะมีครอบครัว
6. “แพรวาเริ่มที่จะเรียนรู้ เรื่องคุณธรรม ค่านิยม เพื่อเตรียมพร้อมที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ” จากข้อความข้างต้นแพรวาอยู่ในช่วงวัยใด ?
ก. วัยเด็กตอนกลาง ข.วัยรุ่นตอนต้น ค. วัยผู้ใหญ่ตอนต้น ง. วัยกลางคน
7. ในช่วงวัยรุ่นตอนต้นและตอนปลายข้อใดกล่าวถูกต้องมากที่สุด?
ก. ซาร่าชอบแย่งของเล่นกับน้อง เพราะถือว่าตัวเองเป็นพี่
ข.เมษากับมาลีรู้จักรับผิดชอบต่อการวางตัวในสังคม
ค. ฟรางค์ชอบใช้ความรุนแรงกับเพื่อน
ง. ก และ ค ถูก
8. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวพัฒนาการในช่วงวัยกลางคน?
ก. พลอยสามารถปรับตัวและทำความเข้าใจกับคู่ชีวิตของตัวเองได้ดี
ข. มานีเรียนรู้ที่จะมีชีวิตร่วมกับคู่แต่งงาน
ค. ไพลินสามารถปรับตัวได้กับการตายของคู่ครอง
ง. ไอลินสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีและเหมาะสมกับเพื่อนเพศเดียวกันและต่างเพศได้
9. “ เมื่อภรรยาของอาติฟได้เสียชีวิตไป แต่อาติฟสามารถปรับตัวจากการเสียชีวิตของภรรยาได้”
แสดงว่าอาติฟอยู่ในช่วงวัยใด?
ก.วัยรุ่นตอนต้น ข.วัยรุ่นตอนปลาย
ค.วัยผู้ใหญ่ตอนต้น ง.วัยชรา
10. “ลีโอได้นึกถึงชีวิตในแต่ละวัยของตัวเองที่ผ่านมา เขายิ้มอย่างมีความสุขเกิดความภูมิใจในตัวเอง” ข้อใดเป็นส่วนสำคัญที่สุดที่ทำให้ลีโอมีความสุขในวัยสูงอายุ?
ก. เขามองโลกในแง่ดีเสมอ
ข. มีอาชีพการงานที่มั่นคง
ค. ได้รับการเลี้ยงดูจากพ่อแม่อย่างอบอุ่นและดูแลอย่างใกล้ชิด
ง. ได้รับการศึกษาสูง เพราะครอบครัวมีฐานะดี
เฉลย
1. ข 6. ก
2. ค 7. ข
3. ก 8. ก
4. ข 9. ง
5. ก 10. ค
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น